Không gì khó chịu hơn là kết nối dữ liệu di động chậm. Mỗi khi chúng ta tìm kiếm trên Google hay kiểm tra Facebook trên điện thoại, chúng ta đều trả tiền và hy vọng nhận được tốc độ ổn định. Tuy nhiên, đôi khi dịch vụ không đáp ứng được tốc độ đó, điều này có thể gây bực bội cho người dùng.
Thông thường, kết nối chậm chỉ là tạm thời, do vị trí hoặc tắc nghẽn mạng, nhưng có thể kéo dài đến vài giờ hoặc thậm chí cả ngày. Dưới đây là 8 cách tăng tốc độ mạng trên điện thoại khi gặp tình trạng kết nối mạng yếu, chập chờn ảnh hưởng tới việc sử dụng trên thiết bị.
1. Khởi động lại điện thoại để sửa lỗi kết nối mạng
Cách sửa chữa này có vẻ đơn giản nhưng thường rất hiệu quả. Đặc biệt nếu bạn không tắt máy trong một thời gian dài, khởi động lại có thể khắc phục được tốc độ dữ liệu di động chậm.
Trên điện thoại iPhone 8 hoặc cũ hơn, bạn chỉ cần giữ nút bên (bên phải của điện thoại) cho đến khi xuất hiện “Slide to Power Off” trên màn hình. Trên iPhone X, nhấn và giữ nút bên cùng với nút tăng hoặc giảm âm lượng cho đến khi xuất hiện dòng chữ “Slide to Power Off”. Sau khi tắt nguồn điện thoại iPhone, giữ nút bên một lần nữa để bật lại.
Hầu hết các điện thoại Android có thể khởi động lại bằng cách giữ nút nguồn cho đến khi tùy chọn nguồn xuất hiện trên màn hình, sau đó nhấn vào “Restart”.
2. Thay đổi vị trí
Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết nối dữ liệu của điện thoại như thời tiết, tắc nghẽn mạng và thậm chí cả hoạt động của mặt trời. Những nguyên nhân chính là vị trí địa lý và các tòa nhà xung quanh.
Nếu bạn đang ở một khu vực hẻo lánh hoặc có rất nhiều rào cản tự nhiên như đồi, núi, thung lũng, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến tín hiệu kết nối dữ liệu. Tương tự, khi bạn ở giữa một khu vực đô thị đông dân cư với nhiều quán bar, nhà hàng, tòa cao tầng, bạn sẽ thấy tín hiệu giảm khi vào cấu trúc nhất định.
Nếu gặp vấn đề về tốc độ mạng dữ liệu di động ở một vị trí cụ thể, hãy thử di chuyển đến nơi khác. Bạn nên rời khỏi tòa nhà hoặc lái xe ra xa vài dặm. Mặc dù điều này có vẻ không thuận tiện, nhưng đây là cách tốt để giải quyết vấn đề về tốc độ. Nếu gặp vấn đề, bạn cũng có thể hỏi nhân viên hỗ trợ kỹ thuật để được tư vấn.
3. Vô hiệu hóa và cập nhật ứng dụng
Đôi khi một ứng dụng cũng có thể gây ra vấn đề bằng cách sử dụng quá nhiều dữ liệu và làm chậm tốc độ. Trong trường hợp này, bạn có thể kiểm tra xem ứng dụng nào đang sử dụng nhiều dữ liệu. Nếu phát hiện ra, bạn có thể vô hiệu hóa quyền truy cập của ứng dụng vào kết nối dữ liệu di động hoặc gỡ cài đặt nó.
Trên iPhone, bạn có thể truy cập “Settings > Cellular” và tắt quyền truy cập của bất kỳ ứng dụng nào vào kết nối dữ liệu di động.
Trên Android, bạn có thể tìm thiết lập này trong “Settings > Network & Internet > Mobile Network > Data usage”. Chạm vào một ứng dụng, sau đó trượt thanh trượt để ngăn ứng dụng không sử dụng dữ liệu trong nền.
Bạn cũng nên kiểm tra các bản cập nhật. Các nhà phát triển ứng dụng thường phát hành các bản cập nhật để giải quyết lỗi, vì vậy có thể sử dụng App Store hoặc Google Play để tải bản sửa lỗi trong bản cập nhật.
4. Ngắt kết nối VPN
VPN cung cấp ẩn danh và quyền riêng tư, nhưng chúng cũng có thể làm chậm tốc độ của bạn khi sử dụng máy chủ từ xa. Do đó, nếu điện thoại được kết nối với VPN, hãy thử ngắt kết nối và thử lại.
Có thể sau khi ngắt kết nối, bạn sẽ thấy tốc độ kết nối đã được cải thiện. Nếu hành động này không giải quyết được vấn đề, bạn có thể thử cải thiện tốc độ VPN khi kết nối lại.
5. Vô hiệu hóa Data Saver/Low Data Mode
Cả Android và iOS đều có những chế độ điều chỉnh để giảm lượng data sử dụng. Chúng rất hữu dụng khi dữ liệu di động còn ít, nhưng cũng có thể làm tốc độ kết nối của bạn chậm đi. Hãy tắt chế độ này để xem tốc độ có được cải thiện không.
Trên Android, chọn “Settings > Network & Internet > Data Saver”.
Trên iPhone, bạn sẽ tìm thấy chế độ Low Data Mode tương tự tại “Settings > Cellular > Cellular Data Options”.
Nếu dùng quá nhiều data, bạn có thể bật tính năng này lại sau một khoảng thời gian. Nhưng hãy chắc chắn rằng đây không phải là nguyên nhân gây ra kết nối chậm trên điện thoại của bạn.
6. Ghi nhớ giới hạn dữ liệu của bạn
Đừng quên rằng bạn có thể có giới hạn dữ liệu di động từ vài đến vài chục gigabyte. Nếu bạn vượt quá giới hạn đó, nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn thường sẽ làm chậm kết nối của bạn (thay vì mức trung bình đắt tiền mà bạn đã đăng ký trước đó).
Ngay cả những người sử dụng gói “không giới hạn” cũng thường sẽ gặp phải tình trạng bị điều chỉnh hoặc “mất quyền sử dụng” trong thời gian mạng bị tắc nghẽn, đặc biệt là sau khi họ đạt đến một giới hạn nhất định. Đây có thể là nguyên nhân khi bạn gặp phải tình trạng tốc độ mạng trên di động bị chậm. Nếu bạn đã sử dụng hết giới hạn của mình, bạn sẽ phải đợi cho đến khi chu kỳ thanh toán được reset lại hoặc mua thêm dữ liệu tốc độ cao.
Bạn nên biết mình có thể sử dụng bao nhiêu dữ liệu trước khi nhà cung cấp dịch vụ chuyển bạn xuống tốc độ kết nối chậm hơn. Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra tài khoản của mình thông qua ứng dụng di động hoặc trang web của công ty. Điều đó sẽ cho biết bạn có bao nhiêu dữ liệu tốc độ cao mỗi tháng và bạn đã sử dụng bao nhiêu cho đến thời điểm hiện tại.
Sau đó, hãy sử dụng các mẹo để giảm mức sử dụng dữ liệu di động của bạn nếu cần.
7. Kiểm tra mất mạng
Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ di động luôn muốn đem đến cho người dùng sự tin cậy, sự cố ngừng hoạt động luôn xảy ra. Việc cắt mạng này thường làm giảm tốc độ hoặc thậm chí mất kết nối. Do đó bạn nên kiểm tra việc cắt mạng của nhà cung cấp dịch vụ để biết thêm thông tin.
8. Reset cài đặt mạng
Reset cài đặt mạng giống như khởi động lại điện thoại thường khắc phục được vấn đề kết nối dữ liệu chậm. Vấn đề là nó cũng reset lại điểm truy cập Wifi và thiết bị Bluetooth, do đó bạn cần phải kết nối lại Wifi và ghép nối với thiết bị Bluetooth.
Để reset cài đặt mạng trên iPhone, mở “Settings > General > Reset > Reset Network Settings”. Điện thoại sẽ nhắc bạn nhập mật mã nếu có và sau đó khởi động lại.
Trên điện thoại Android, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn reset cài đặt mạng trong “Settings > System > Reset options > Reset Wi-Fi, mobile & Bluetooth”. Các cài đặt này sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất điện thoại. Bạn có thể thử tìm kiếm trên thanh tìm kiếm Settings nếu không tìm ra.
Reset cài đặt mạng trên điện thoại Android thường không yêu cầu bạn khởi động lại thiết bị.
9. Tháo thẻ SIM
Cuối cùng, bạn có thể tháo và lắp lại thẻ SIM. Vị trí thẻ SIM khác nhau tuỳ thuộc vào điện thoại. Trên iPhone, khe cắm thẻ SIM luôn ở cạnh phải điện thoại bên dưới nút bên. Trên thiết bị Android, vị trí thẻ SIM đa dạng hơn, nó có thể ở bên cạnh, trên cùng hoặc phía sau vỏ nếu điện thoại của bạn có thể tháo rời pin.
SIM nằm trong một khay nhỏ sẽ bật ra. Bạn có thể kéo một số khay SIM bằng móng tay của bạn. Những khay SIM khác yêu cầu một công cụ nhỏ như kẹp giấy hoặc phía sau của một chiếc khuyên tai.
Khi thực hiện tháo thẻ SIM, bạn nên tắt nguồn điện thoại trước để tránh vấn đề xảy ra. Ngoài ra, bạn nên tháo thẻ SIM trong khi ngồi ở bàn hoặc bề mặt phẳng, bởi vì nó nhỏ và rất dễ bị mất.
Nếu tháo thẻ SIM không hiệu quả, bạn có thể thử thay thế nó. Bạn nên đến cửa hàng của nhà cung cấp dịch vụ di động để thực hiện thay SIM nhưng trước hết hãy gọi cho họ để kiểm tra vấn đề của bạn đã được giải quyết chưa. Nếu không thể khắc phục được, nhà cung cấp dịch vụ sẽ cấp cho bạn một SIM mới.
10. Gọi kỹ thuật hỗ trợ
Một điều cần lưu ý nếu bạn sử dụng gói giới hạn dữ liệu di động, khi vượt quá giới hạn đó, nhà cung cấp dịch vụ di động thường làm chậm kết nối (thay cho khoản phí đắt tiền). Hãy ghi nhớ điều này khi gọi hỗ trợ. Trong những trường hợp này, bạn có thể phải chờ đến khi chu kỳ thanh toán của bạn lặp lại hoặc mua thêm dữ liệu.
Nếu không có bước nào trong số những bước trên khắc phục được sự cố, hãy gọi cho bộ phận hỗ trợ kỹ thuật. Nếu bạn gặp sự cố tương tự trên Wifi, bạn nên kiểm tra tốc độ internet chậm của điện thoại.