Lắp đặt UniFi Network chính hãng tại TPHCM: Hướng dẫn thêm thiết bị mới vào ứng dụng UniFi Network

Unifi Network

Bạn đã biết đến UniFi Network – một ứng dụng quản lý thiết bị Wi-Fi UniFi? Nếu bạn cần hướng dẫn thêm thiết bị mới vào ứng dụng UniFi Network, hãy đọc bài viết này và cùng FPT khắc phục các sự cố thường gặp nhé!

Cách một thiết bị hoạt động khi được adopt vào UniFi Network

Sau khi thiết lập UniFi OS Console, bạn sẽ sử dụng các điểm truy cập UniFi (Access Points) và switch (Switches) của bạn với ứng dụng Network. UniFi Network sẽ quét mạng của bạn để tìm các thiết bị UniFi mới để quản lý. Thiết bị UniFi có thể có hai trạng thái khác nhau.

Lưu ý trước khi adopt thiết bị vào UniFi Network

Để đảm bảo quá trình adopt diễn ra suôn sẻ, hãy chú ý đến một số điểm sau đây với thiết bị UniFi của bạn:

  • Thiết lập chính xác theo hướng dẫn trong Quick Start Guide của thiết bị hoặc trên trang Downloads.
  • Thiết bị UniFi phải cùng mạng với UniFi OS Console lưu trữ UniFi Network.

Cách adopt thiết bị vào UniFi Network

Thiết bị UniFi có thể được sử dụng với ứng dụng web UniFi Network hoặc ứng dụng di động (iOS / Android).

Adopt thiết bị qua ứng dụng di động UniFi Network

  1. Khởi chạy ứng dụng di động UniFi Network.
  2. Chọn UniFi OS Console mà thiết bị của bạn đã được kết nối.
  3. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để adopt thiết bị.

Lưu ý: Nếu thông báo Adopt không xuất hiện, hãy nhấn vào biểu tượng UniFi Devices và tìm thiết bị đã sẵn sàng để Adopt. Nhấn Select, sau đó nhấn vào biểu tượng + hoặc Adopt. Nếu không thấy thiết bị của mình, hãy xem phần khắc phục sự cố trong bài viết.

Sau khi nhấn Adopt, thiết bị sẽ chuyển sang trạng thái Adopting và Provisioing. Đảm bảo không ngắt kết nối thiết bị cho đến khi nó ở trạng thái Connected.

Adopt thiết bị qua ứng dụng web UniFi Network

  1. Khởi chạy ứng dụng web UniFi Network từ unifi.ui.com.
  2. Mở trang UniFi Device.
  3. Chọn thiết bị đã sẵn sàng để Adopt.
  4. Nhấp vào Adopt.

Đảm bảo không ngắt kết nối thiết bị cho đến khi thiết bị có trạng thái Connected để biết thiết bị đã được Adopt hoàn toàn.

Các hình thức Adopt thiết bị khác

Thiết lập điểm truy cập không dây

Thêm điểm truy cập không dây để mở rộng phạm vi phủ sóng mạng vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ cần kết nối điểm truy cập của mình với nguồn điện trong phạm vi của UAP có dây đã được UniFi Network quản lý. Một lúc sau, thiết bị sẽ tự động xuất hiện ở trạng thái “ready to be adopted” trong phần “UniFi Device” của ứng dụng Network. Để khắc phục sự cố liên kết lên không dây, hãy xem bài viết khắc phục sự cố này tại đây.

Thiết lập một điểm truy cập độc lập

Nếu bạn không có UniFi OS Console, bạn có thể thiết lập mạng Wi-Fi trên một điểm truy cập (AP) riêng lẻ bằng cách sử dụng phương pháp thiết lập độc lập.

Lưu ý: Phương pháp thiết lập này không được khuyến nghị cho hầu hết người dùng và sẽ ngăn bạn quản lý AP từ xa.

Trường hợp 1: Sử dụng mạng có sẵn

  1. Kết nối thiết bị di động của bạn với cùng mạng với AP của bạn.
  2. Mở ứng dụng di động UniFi Network và cuộn xuống cuối danh sách UniFi OS Console để tìm thiết bị của bạn trong “Standalone Devices”.
  3. Nhấp vào thiết bị của bạn và làm theo hướng dẫn cài đặt.
  4. Sau khi hoàn tất, nhấp vào thiết bị, sau đó nhấp vào Configure để nâng cấp thiết bị và thực hiện các thay đổi cấu hình khác.
  5. Thiết lập mạng Wi-Fi của bạn trong WLAN, thay đổi cài đặt radio AP của bạn trong Radio và chọn tên người dùng và mật khẩu quản trị viên trong Device Credentials.

Trường hợp 2: không có quyền truy cập vào WiFI hiện có

Nếu bạn không có quyền truy cập vào mạng Wi-Fi hiện có, bạn sẽ cần kết nối thủ công với AP:

  1. Mở ứng dụng Network dành cho thiết bị di động và nhấp + ở góc trên cùng bên phải để bắt đầu khám phá thiết bị. Nếu bạn quản lý các bảng điều khiển khác, trước tiên bạn có thể cần nhấp vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang trên cùng bên trái, sau đó nhấp vào Add New ở dưới cùng.
  2. Nhấp vào Connect to a device manually, sau đó nhấp vào Connect to AP.
  3. Quét mã QR ở mặt sau AP của bạn và hoàn tất quá trình kết nối.

Nhấp vào Join để cho phép UniFi Network kết nối với điểm truy cập của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn quản lý AP. Hoàn tất việc định cấu hình AP độc lập của bạn bằng cách làm theo các bước 2-4 trong phần “Trường hợp 1” ở trên.

Adopt UniFi Security Gateway

Nếu bạn đang sử dụng một Cloud Key, bạn có thể sử dụng USG với UniFi Network. Để sử dụng USG, hãy đảm bảo rằng modem/bộ định tuyến ISP của bạn được đặt ở chế độ bắc cầu (Bridged mode). Quá trình sử dụng USG tương tự như các thiết bị UniFi khác.

Để áp dụng các cấu hình nâng cao cho cổng của bạn trước khi sử dụng (thiết lập PPPoE hoặc kết nối IP tĩnh, v.v.), hãy kết nối máy tính của mình với cùng mạng với cổng, sau đó nhập địa chỉ IP của cổng vào trình duyệt web (sử dụng Google Chrome). Địa chỉ này thường là: 192.168.1.1.

Lưu ý: Tên người dùng và mật khẩu mặc định để đăng nhập vào USG qua địa chỉ IP của nó đều là ubnt.

Nếu cổng của bạn không có kết nối Internet, hãy thử đặt lại bộ định tuyến/modem ISP của bạn. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy liên hệ với ISP của bạn.

Khắc phục sự cố phổ biến khi thêm thiết bị mới vào ứng dụng UniFi Network

Thiết bị không hiển thị đèn LED trắng, ổn định

Để biết thêm thông tin về các dấu hiệu LED của thiết bị, hãy xem Mẫu Màu LED cho Thiết bị UniFi.

Thiết bị không xuất hiện để Adopt vào UniFi Network

  • Đảm bảo rằng ứng dụng UniFi Network và thiết bị trên cùng một mạng.
  • Xác nhận rằng cáp Ethernet của bạn được kết nối chắc chắn và nguyên vẹn.
  • Khởi động lại mạng UniFi.
  • Cập nhật chương trình cơ sở của UniFi OS Console và thiết bị của bạn lên phiên bản mới nhất.
  • Nếu bạn đang sử dụng phần mềm chống vi-rút hoặc tường lửa của bên thứ ba, hãy thử tắt phần mềm đó trong quá trình Adopt.

Nếu bạn đã thực hiện tất cả các bước trên mà vẫn không thấy thiết bị của mình, hãy xem phần Khắc phục sự cố nâng cao bên dưới.

Thiết bị xuất hiện dưới dạng Managed by other

Khi một thiết bị có trạng thái “Được quản lý bởi Khác”, điều đó có nghĩa là thiết bị đó đã được quản lý bởi một ứng dụng UniFi khác. Có hai cách để giải quyết vấn đề này:

  • Đăng nhập vào ứng dụng UniFi Network quản lý thiết bị và ấn Forget the device, hoặc Khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị (Factory-reset) và Adopt lại vào ứng dụng Network mong muốn.

Adopt không thành công khi cố gắng Adopt một thiết bị

Lỗi “Adoption failed” chỉ ra sự cố của thiết bị cụ thể. Bạn có thể thử các bước sau để giải quyết vấn đề này:

  • Kiểm tra đèn LED của thiết bị để xác minh trạng thái của thiết bị.
  • Khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị.
  • Cập nhật chương trình cơ sở của thiết bị.

Nếu vẫn không thể khắc phục, xem phần bên dưới.

Khắc phục sự cố nâng cao khi thêm thiết bị mới vào ứng dụng UniFi Network

Cấu hình VLAN của Switch

Nếu mọi thiết bị được kết nối với một switch cụ thể không được adopt, hãy đảm bảo rằng bạn chưa định cấu hình VLAN ngăn các thiết bị kết nối với ứng dụng UniFi Network trên Switch.

NAT kép

Nếu bạn có hai thiết bị NAT, chẳng hạn như kết hợp modem/bộ định tuyến và USG, điều này có thể gây ra sự chồng chéo mạng tiềm ẩn giữa hai thiết bị, dẫn đến việc thiếu kết nối internet cho các thiết bị phía sau USG trong cấu trúc liên kết mạng của bạn.

Để khắc phục sự cố này, hãy chuyển modem hoặc bộ định tuyến của bạn sang chế độ bắc cầu (Bridged Mode) hoặc yêu cầu ISP cấu hình này cho bạn.

Các port bị chặn bởi non-UniFi Firewall

Điều này chỉ ra rằng dữ liệu đang được truyền từ thiết bị đến ứng dụng UniFi Network chứ không phải từ ứng dụng UniFi Network sang thiết bị.

Để khắc phục điều này:

  • Đảm bảo rằng Port 8080 được mở trên UniFi OS Console/thiết bị lưu trữ ứng dụng UniFi Network.
  • Định cấu hình bất kỳ tường lửa nào nằm giữa UniFi Network và thiết bị để cho phép traffic truy cập qua các cổng được yêu cầu.

Sự cố non-UniFi DHCP server trong quá trình Adopt AP

Nếu AP của bạn vẫn giữ địa chỉ IP mặc định (192.168.1.20), điều này cho thấy sự cố với máy chủ DHCP.

Để khắc phục điều này, bạn cần:

  • Đảm bảo rằng AP có thể giao tiếp với bộ định tuyến của bạn.
  • Đảm bảo rằng bộ định tuyến đang cho AP thuê địa chỉ DHCP.
  • Ping AP.
  • SSH vào AP và nhận thông tin đầu ra của lệnh. Điều này cung cấp thông tin chi tiết về chương trình cơ sở, kiểu máy và trạng thái của AP.
  • Ping UniFi OS Console hoặc ping thiết bị chủ của ứng dụng Network để xem địa chỉ IP của nó, sau đó chạy lệnh sau để trỏ AP tới ứng dụng UniFi Network: set-inform [UniFi OS Console or Network Host Device IP Address]:8080/inform.

Ví dụ: set-inform http:/192.168.1.1:8080/inform.

Nếu AP không được liệt kê trên DHCP Lease của Router, AP và Router không giao tiếp với nhau. Trong trường hợp này, bạn có thể:

  • Chuyển đổi dây cáp.
  • Khởi động lại AP bị ảnh hưởng.
  • Nếu bạn có sẵn Laptop, PC hoặc AP khác, hãy kết nối nó với cùng một cổng để kiểm tra xem chúng có nhận được địa chỉ IP hợp lệ xuất hiện trên DHCP Lease của Router hay không.

Nếu các thiết bị khác (Laptop hoặc AP) nhận được địa chỉ IP hợp lệ, phần mềm hoặc phần cứng với AP bị ảnh hưởng có vấn đề. Để khắc phục điều này, hãy SSH vào AP và đặt lại nó bằng cách sử dụng lệnh: syswrapper.sh restore-default.

Nếu các thiết bị khác cũng không thể nhận được địa chỉ IP hợp lệ, các yêu cầu DHCP có thể không được chuyển đến Router. Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện chụp gói để kiểm tra xem các yêu cầu DHCP trên Port 67 hoặc 68 có đến DHCP Server/Router hay không.

Lời kết

Đó là hướng dẫn về cách thêm thiết bị mới vào ứng dụng UniFi Network cùng với một số cách khắc phục các lỗi có thể xảy ra. FPT hy vọng bài viết đã giúp bạn tự mình tiến hành thêm thiết bị vào UniFi Network và tự quản lý thiết bị của mình. Đừng quên lưu lại và chia sẻ bài viết đến những ai đang cần bạn nhé!

Mọi nhu cầu mua sắm hay tư vấn thiết bị mạng, vui lòng liên hệ FPT.

Lắp đặt wifi, lắp đặt camera wifi chính hãng tại tphcm

Fanpage: FPT – Thiết Bị Mạng

Hotline: 0933 769 199